Influencer Marketing

 Influencer Marketing

        
          ปัจจุบันสื่อออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้เหล่านักการตลาดต่างต้องปรับกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจากสื่อออนไลน์ สื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและมากที่สุดทำให้ Influencer Marketing หรือ การตลาดคนดัง เข้ามามีบทบาทในด้านการทำแบรนดิ้งรวมถึงการโปรโมทต่างๆ อย่างมากในทุกวันนี้

     
                       ขอบคุณภาพ:https://www.investing.com/news/economy/beauty-brands-tap-tiktok-influencers-for-holiday-campaigns-2047680


Influencer Marketing คืออะไร?

          กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ “ผู้ทรงอิทธิพล” หรือ Influencer ในการส่งต่อสารของแบรนด์ออกไปหาผู้คน อาจเป็นในรูปแบบแบรนด์เลือก Influencer มาทำแคมเปญด้วย หรือติดต่อเพื่อให้ตัว Influencer เป็นผู้คิดและผลิตคอนเทนต์เพื่อสื่อสารแบรนด์ให้เอง โดยหวังผลในเชิงการตลาด ซึ่งในที่นี้ไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะศิลปิน นักร้อง นักแสดงแต่รวมถึงคนทั่วๆ ไปที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากในช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยที่เราจะรู้จักกันในชื่อ เน็ตไอดอล ยูทูปเบอร์ เป็นต้น


ประเภทของ Influncer  มีอะไรบ้าง?
       
       
             1. Celebrity / Mass Publisher    
         
              กลุ่มนี้มีผู้ติดตามมากที่สุด ตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 คน มักเป็นดารา นักร้อง หรือผู้ที่มีชื่อเสียงมาก่อน

             
          2.Key Opinion Leaders (KOL) / Professional Publishers / Specialist
               
               กลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีความสนใจหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เนื้อหาจึงดึงดูดคนเฉพาะกลุ่ม แต่ถ้าสามารถเล่าเรื่องได้น่าสนใจ ก็อาจมีคนทั่วไปมาติดตามเช่นกัน จำนวนผู้ติดตามของ Influencer กลุ่มนี้จึงไม่ค่อยแน่นอน

         3.Micro Influencer       

           กลุ่มนี้มีผู้ติดตามประมาณ 10,000 – 100,000 คน มักเป็นคนที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ในเรื่องทั่วๆ ไป เช่น ไลฟ์สไตล์ กิน เที่ยว รวมไปถึงรีวิวสินค้าต่างๆ
          
           
          4.Nono Influencer
                 
             กลุ่มนี้มีผู้ติดตามประมาณหลัก 1,000 คน มักเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเฉพาะ แต่มีฐานผู้ติดตามเหนียวแน่น สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและโน้มน้าวใจได้เป็นอย่างดี


กระบวนการทำ Influencer Marketing


STEPS 1 :วิเคราะห์สินค้าหรือบริการ และลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 

                  วิเคราะห์ว่าสินค้าหรือบริการของเราเป็นรูปแบบไหน ลูกค้าที่เป็นลูกค้าเราจริงๆนั้น ชอบอะไร นิยมอะไร ติดตามใคร


STEPS 2 :เลือก Influencer ให้เหมาะสม 
            
                   การเลือก Influencer ไม่ใช่ว่าจะเลือกใครก็ได้ หรือเลือกแต่เพียงมีผู้ติดตามจำนวนมาก เราต้องเลือกคนที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายของเราจริงๆ บางทีการเลือกดาราระดับซุปเปอร์สตาร์ ก็อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คาดไว้ก็ได้ เราอาจจะเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ เพราะกลุ่มลูกค้าเราไม่ได้ให้ความสนใจกับดาราซุปเปอร์สตาร์ที่เราเลือก


STEPS 3 :
เลือกสื่อให้เหมาะกับสินค้าหรือบริการ และเหมาะกับ Influencer

                      เช่น ตัว Influencer เองเป็นคนชอบแต่งหน้าสินค้าหรือบริการก็ต้องเน้นไปทางเครื่องสำอาง เสื้อผ้าต่างๆ




ตัวอย่างการโฆษณาสินค้า :


                                   ขอบคุณคลิปจาก: https://www.youtube.com/watch?v=ym8uey-9Chs


ช่อง  TARYUT CHAISORO (ต้ายัด ไชโสโร)


           Influencer 2 คนนี้คือคนดังจากช่องทาง Youtube มี Content เกี่ยวกับการเล่นเกม กิน แกล้งเพื่อน เป็นต้นโดยตัวช่องจะเน้นให้ความบรรเทิงกับคนดู ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงอย่างมากมียอดผู้ติดตาม 1.83 ล้านคนและมียอดวิวคนดูถึง 10 ล้านวิว

ขอบคุณภาพจาก https://www.iloveyumyum.com/index.php/company_info


 
ตัวเจ้าของแบรนด์ได้ทำสำรวจซึ่งเล็งเห็นถึงยอดผู้ติดตาม จำนวนยอดวิว การทำคลิปเกี่ยวกับกิน เล่นเกมและกลุ่มเป้าหมายของช่องส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 18 ปี ตอบโจทย์กับความต้องการของแบรนด์


หลังจากนั้นตัวยูทูปเบอร์ทั้ง 2 จึงเอาผลิตภัณฑ์มาทำเป็นเกม "กระจกหมุนเสี่ยงดวง"
โดยในช่วง 1 นาทีแรกเป็นการต้มมาม่าและชิมรสชาติให้ผู้ชมได้ดู มีการพูดสโลแกนขายผลิตภัณฑ์ "ล็อบเตอร์แบบเต็มๆซี๊ดแบบไทยๆ" เพื่อให้ผู้ชมได้จดจำ หลังจากนั้นก็เล่นเกมหมุนโดยมี มาม่ารสที่ทำขึ้นเองแบบไม่อร่อยเช่น รสกะปิ รสวาซาบิ รสพริกป่น และมีอันที่ดีคือ ยำยำ” สูตรเด็ด สไปซี่ ล็อบสเตอร์ แบบแห้ง อยู่ในเกมเพื่อให้ความบรรเทิงแก่ผู้ชม

Comments

  1. เป็นเนื้อหาที่ดีครับ ได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่ม

    ReplyDelete
  2. เนื้อหาดีมากค่พ ตัวอย่างหลากหลาย ทำให้เห็นภาพของการตลาดดีมากขึ้น ถ้าตัวอักษรเป็นไปในรูปแบบเดียวกันน่าจะง่ายมากขึ้นค่ะ

    ReplyDelete
  3. เนื้อหาดีมาก ตัวอย่างก็แปลกใหม่ น่าสนใจมากเลยค่ะ

    ReplyDelete

Post a Comment